Thứ Hai

NGÀY TRONG TUẦN THƯỜNG NIÊN

Bài đọc 1    Hs 14,2-10

Hãy trở về với Đức Chúa, và Người sẽ chữa lành

Hôsê dạy ta rằng : Một ngày nào đó, con người sẽ trở lại, không ngại ngùng, không hậu ý, để đón lấy ân sủng. Đó sẽ là khởi điểm cho một cuộc sống mới trong tình thương của Thiên Chúa.

Lời Chúa trong sách ngôn sứ Hôsê.

2 Hỡi Ít-ra-en, hãy trở về với Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.
Chính vì tội ác của ngươi mà ngươi đã vấp ngã.

3 Hãy trở về với Đức Chúa, mang theo lời cầu nguyện.
Hãy thưa với Người:
“Xin thứ tha mọi gian ác, xin vui nhận lời ngợi khen
chúng con dâng lên Ngài làm lễ vật thay thế bò tơ.

4 Chúng con sẽ không cầu cứu với Át-sua,
sẽ không cậy nhờ vào chiến mã,
cũng chẳng gọi là thần những sản phẩm tay chúng con làm ra,
vì chỉ ở nơi Ngài kẻ mồ côi mới tìm được lòng thương cảm.”

5 Ta sẽ chữa chúng khỏi tội bất trung,
sẽ yêu thương chúng hết tình,
vì cơn giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi chúng.

6 Với Ít-ra-en Ta sẽ như làn sương mai
làm nó vươn lên như bông huệ,
cho bén rễ sâu như cây ngàn Li-băng.

7 Họ sẽ đâm chồi nẩy lộc, sum sê tựa ô-liu tươi tốt,
toả hương thơm ngát như rừng Li-băng.

8 Chúng sẽ trở về cư ngụ dưới bóng Ta,
sẽ làm cho lúa miến hồi sinh nơi đồng ruộng,
tựa vườn nho, chúng sẽ sinh sôi nẩy nở,
danh tiếng lẫy lừng như rượu Li-băng.

9 Ép-ra-im còn liên hệ gì với các ngẫu tượng?
Còn Ta, Ta đã nhậm lời và đoái nhìn đến nó.
Ta như một cây trắc bá xanh tươi,
chính nhờ Ta mà ngươi trổ sinh hoa trái.

10 Ai đủ khôn ngoan để hiểu được điều này,
đủ thông minh để biết được điều ấy?
Quả thật đường lối Đức Chúa rất mực thẳng ngay.
Trên con đường này, người công chính sẽ hiên ngang tiến bước,
còn kẻ gian ác sẽ phải té nhào.

Xướng đáp    Hs 14,5 ; Ge 4,21

X    Ta sẽ chữa dân Ta khỏi tội bất trung, sẽ yêu thương chúng hết tình, vì

*     cơn giận của Ta sẽ không còn đeo đuổi dân Ta nữa.

Đ    Ta sẽ trả thù cho máu người vô tội, sẽ không bỏ qua mà không trừng phạt. *

Bài đọc 2

Ta sẽ xoa dịu mọi thương tích của chúng.

Trích khảo luận của đức cha Thêôđôrê, Giám mục Sia, về mầu nhiệm Chúa Nhập Thể.

Đức Giêsu đã tự ý đi vào cuộc thương khó như Sách Thánh đã chép về Người. Chính Người đã nhiều lần báo trước cho các môn đệ và đã khiển trách ông Phêrô vì ông không sẵn lòng chấp nhận lời loan báo ấy. Cuối cùng, Người chứng tỏ rằng chính cuộc thương khó ấy đem lại ơn cứu độ cho thế gian. Vì thế, Người đã tỏ mình ra cho những kẻ đến bắt Người mà rằng : Chính tôi đây là người các anh đang tìm. Khi bị tố cáo, Người không đáp lại. Lúc có thể trốn đi, Người lại chối từ ; dầu vậy, hơn một lần Người đã lánh đi, khi người ta gài bẫy định bắt Người.

Người khóc Giêrusalem, vì thành này không tin mà đã chuốc lấy cảnh điêu tàn. Người tuyên bố đền thờ xưa kia rất nổi tiếng rồi đây sẽ hoàn toàn sụp đổ. Người kiên nhẫn để cho một con người hai lần nô lệ đập vào đầu. Người bị vả, bị người ta khạc nhổ, bị chửi rủa, chịu tra tấn, chịu đánh đòn và sau cùng chịu khổ hình với hai tên trộm cướp ; Người bị liệt vào hàng sát nhân và gian ác. Người uống giấm chua và rượu đắng chiết từ giống nho xấu ; Người chịu đội mão gai thay vì vòng hoa chiến thắng ; Người chịu khoác áo đỏ để làm trò cười, bị cây sậy đánh vào đầu, bị lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn, rồi sau hết được đặt trong mồ.

Người chịu cực hình như thế đang khi đem lại ơn cứu độ cho chúng ta. Vì lẽ ra những ai làm nô lệ tội lỗi, thì phải chịu hình phạt của tội lỗi và đã sống một cuộc đời hoàn toàn công chính, thì lại nhận lấy hình phạt của lời nguyền rủa xưa kia. Quả thật, như thánh Phaolô nói : Đức Kitô đã chuộc chúng ta cho khỏi bị nguyền rủa vì Lề Luật, khi vì chúng ta chính Người trở nên đồ bị nguyền rủa, vì có lời chép : Đáng nguyền rủa thay mọi kẻ bị treo trên cây gỗ. Nhờ mão gai, Người chấm dứt hình khổ của Ađam. Bởi vì sau khi phạm tội, Ađam đã phải nghe lời này : Đất đai bị nguyền rủa vì ngươi và sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi.

Khi uống rượu đắng, Người chuốc lấy mọi nỗi đắng cay, khổ cực của kiếp người phải khổ phải chết. Khi uống giấm chua, Người đã nhận lấy tình trạng sa đọa của loài người, để ban cho họ ơn tái sinh. Cái áo đỏ tượng trưng cho vương quyền của Người ; còn cây sậy thì cho thấy quyền lực của ma quỷ thật yếu kém mong manh. Khi chịu vả vào mặt, tức là nhận lấy mọi nỗi nhuốc nhơ, mọi hình phạt và thương tích đáng lẽ chúng ta phải chịu, Người công bố chúng ta được trả lại tự do.

Cạnh sườn Người bị đâm thủng khiến Người nên giống ông Ađam. Tuy nhiên, thay vì làm phát sinh một người nữ gây ra sự chết, vì lỗi lầm của mình, Người khơi nguồn sống nuôi dưỡng nhân loại. Nguồn sống này có hai dòng chảy : một là dòng nước trong giếng thánh tẩy đem lại sự sống mới và mặc cho chúng ta sự trường sinh bất tử ; hai là dòng sữa nơi bàn tiệc thánh nuôi dưỡng những người đã được tái sinh.

Xướng đáp   Is 63,5 ; 1Pr 2,24

X    Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm, Người đã chịu sửa phạt để chúng ta được bình an.

*     Người đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.

Đ    Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. *

Lời cầu              

– Lạy Chúa, xin thương đến các anh (chị) em chúng con vắng mặt, và những người làm ơn cho chúng con.

* Xin Chúa nhậm lời chúng con.

– Xin Chúa ban phúc lành cho dân Chúa, và cho những ai chưa nhận biết Chúa được trở về tin yêu Chúa.

* Xin Chúa nhậm lời chúng con.

– Xin Chúa ban ơn cho những người xin chúng con cầu nguyện, và cho những ai đã ly trần được hưởng tôn nhan Chúa muôn đời.

* Xin Chúa nhậm lời chúng con.

(*) Lễ bổn mạng và các dịp lễ đặc biệt của anh (chị) em, thêm lời cầu như sau :

– Xin Chúa ban cho… sức mạnh hồn xác, để tận lực yêu mến Chúa và hâm mộ chu toàn những điều đẹp lòng Chúa.

* Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Lời nguyện

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con đã được phúc gọi Chúa là Cha, xin cho chúng con ngày càng thêm lòng hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin

Kết thúc

X. Nào ta chúc tụng Chúa.
Đ. Tạ ơn Chúa.