Thứ Bảy

NGÀY TRONG TUẦN THƯỜNG NIÊN

Bài đọc 1   Hc 47,12-25

Chân dung vua Salômôn.

Sau đây tác giả sách Huấn ca sẽ tóm tắt sự nghiệp vua Salômôn, với ánh sáng và bóng tối, chẳng mấy chốc sẽ dẫn đến chia rẽ rồi suy tàn. Tác giả xem các cuộc hôn nhân của vua như nguyên lý dẫn đến suy vong. Đó chỉ là những cách làm có tính chính trị, mà mục tiêu là việc giao thương giữa các quốc gia. Tuy nhiên, hậu quả là các thần ngoại cũng được thờ tại Giêrusalem. Cho hay dân Thiên Chúa được mời gọi sống không như các dân khác, nhưng phải thành men thành muối, thay vì rập khuôn theo các kẻ quyền thế ở đời này.

Lời Chúa trong sách Huấn ca.

12 Sau vua Đa-vít, xuất hiện một người con thông thái,
và nhờ vua, người con ấy được an nhàn thịnh vượng.

13 Vua Sa-lô-môn nắm quyền trị nước trong thời bình,
Thiên Chúa đã cho ông được bốn bề yên ổn
để ông dựng một ngôi nhà dâng kính Thánh Danh,
và chuẩn bị xây một đền thánh bền vững muôn đời.

14 Ngài khôn ngoan biết bao ngay từ thời niên thiếu,
ngài thông minh dường nào tựa dòng sông đầy ngập!

15 Sự hiểu biết của ngài bao trùm mặt đất,
dụ ngôn và ẩn ngữ của ngài lan truyền khắp mọi nơi.

16 Danh tiếng ngài vang đến tận các đảo xa vời,
vì hiếu hoà, ngài được người người mến chuộng.

17 Các bài ca, châm ngôn và dụ ngôn
cũng như các lời giải thích của ngài
khiến mọi xứ phải trầm trồ khen ngợi.

18 Nhân danh Đức Chúa là Thiên Chúa,
Đấng được gọi là Thiên Chúa của Israel,
ngài đã gom vàng như đống sắt,
đã chất bạc như đống chì.

19 Thế mà ngài đã trao thân cho bọn đàn bà con gái,
biến thân xác ngài thành nô lệ.

20 Ngài đã bôi nhọ vinh quang, làm ô danh dòng dõi
khiến cơn thịnh nộ giáng xuống trên con cháu
và họ phải khổ đau vì sự điên dại của ngài.

21 Vương quyền bị chia đôi,
từ Ép-ra-im nổi lên một vương quốc phản loạn.

22 Nhưng Đức Chúa đã không dứt nghĩa đoạn tình,
cũng không huỷ bỏ lời nào đã hứa.
Người không loại trừ con cháu kẻ Người đã tuyển chọn,
không tận diệt dòng dõi kẻ yêu mến Người.
Người đã cho nhà Gia-cóp một số còn sót lại,
và từ vua Đa-vít, Người cho đâm ra một nhánh rễ.

23 Rồi vua Sa-lô-môn an nghỉ với cha ông,
để lại một người nối ngôi thuộc dòng dõi mình,
một kẻ điên khùng nhất trong dân,
chẳng một chút thông minh hiểu biết: đó là vua Rơ-kháp-am,
kẻ đã thúc đẩy dân nổi loạn.

24 Vua Gia-róp-am, con ông Nơ-vát, đã xúi Israel phạm tội,
đã đưa Ép-ra-im vào con đường tội lỗi.
Tội lỗi của họ mỗi ngày một gia tăng,
khiến họ bị đưa ra khỏi xứ.

25 Họ đã tìm cách làm mọi điều xấu xa,
cho đến khi hình phạt giáng xuống trên họ.

Xướng đáp   Ed 37,21.22.23.24 ; Ga 10,16

X.  Ta sẽ quy tụ con cái Ítraen ; chúng sẽ không còn là hai dân tộc, không còn ra ô uế vì những ngẫu tượng chúng thờ.

 Chúng sẽ là dân của Ta, và sẽ chỉ có một mục tử duy nhất cho chúng hết thảy.

Đ.  Tôi còn có những chiên khác không thuộc ràn này. Tôi cũng phải đưa chúng về, và sẽ chỉ có một đoàn chiên. *

Bài đọc 2

Chúa Giêsu Kitô là vua Salômôn đích thực.

Trích bài diễn giải thánh vịnh của thánh Âutinh, Giám mục.

Vua Salômôn xưa đã xây một đền thờ cho Đức Chúa. Đó là khuôn mẫu và là hình bóng của Hội Thánh, thân mình của Chúa sau này. Vì thế, Đức Kitô đã nói trong Tin Mừng : Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi. Nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng lại. Vua Salômôn xây đền thờ đó ; còn Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta là Salômôn đích thực, là Bình An thực sự, đã xây một đền thờ cho mình. Tên của vua Salômôn có nghĩa là “Bình An”. Còn Đấng là bình an thực sự thì đã được thánh Phaolô nói như sau : Chính Người là bình an của chúng ta. Người đã liên kết đôi bên thành một. Chính Người là bình an thực sự vì Người đã liên kết nơi bản thân mình hai bức tường từ hai phía khác nhau. Người trở thành tảng đá góc nối kết một bên là đoàn tín hữu thuộc giới cắt bì, với bên kia là đoàn tín hữu thuộc dân ngoại không cắt bì. Người đã làm cho đôi bên thành một Hội Thánh mà chính Người là tảng đá góc. Vì thế Người là bình an thực sự.

Vậy Người là vua Salômôn đích thực, còn Salômôn, vua Ítraen, con của vua Đavít và bà Bétseva, là hình bóng của Đấng bình an, khi ông xây đền thờ. Vì thế để bạn đừng nghĩ Salômôn kia xây đền thờ kính Thiên Chúa, thì Sách Thánh tỏ cho bạn thấy vị Salômôn khác, khi mở đầu một thánh vịnh như sau : Nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Chúa xây nhà tức là Chúa Giêsu Kitô xây nhà của mình. Nhiều người vất vả xây nhà, nhưng nếu Chúa không xây thì thợ nề vất vả cũng là uổng công.

Thợ nề vất vả là ai? Thưa đó là tất cả những ai rao giảng lời Thiên Chúa, các thừa tác viên cử hành các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Hiện nay tất cả chúng tôi ngược xuôi, tất cả đều vất vả, tất cả đều xây nhà. Trước chúng tôi, người ta cũng đã ngược xuôi, đã vất vả, đã xây nhà ; nhưng nếu như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề vất vả cũng là uổng công. Vì thế các Tông đồ, đặc biệt là thánh Phaolô, khi thấy một số người ngã quỵ, đã nói : Anh em cẩn thận giữ ngày, giữ tháng, giữ mùa, giữ năm. Anh em làm tôi sợ rằng tôi đã vất vả luống công vì anh em. Thánh Tông đồ biết mình được Chúa xây dựng trong nội tâm, nên đã than phiền về những người đó, vì người đã vất vả uổng công nơi họ. Vậy chúng tôi nói bên ngoài, còn Chúa thì xây dựng bên trong. Chúng tôi chỉ chú ý xem anh em nghe thế nào, còn anh em nghĩ gì thì chỉ có Chúa biết, vì Người thấu suối tư tưởng của anh em. Chính Người xây dựng, chính Người khuyên bảo, chính Người ngăm đe, chính Người soi trí mở lòng, chính Người dẫn đưa anh em từ chỗ biết đến chỗ tin ; thế nhưng, cả chúng tôi nữa, chúng tôi cũng vất vả vì là thợ.

Xướng đáp   x. 1V 8,10.15 ; Ga 2,19

X.  Đền thờ đã xây xong, vinh quang Đức Chúa tràn ngập tiền đường. Vua Salômôn vui mừng nói lên :

*   Chúc tụng Đức Chúa, Thiên Chúa của Ítraen, Đấng đã ra tay hoàn thành điều chính miệng Người đã phán với Đavít, thân phụ ta.

Đ.  Các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi, nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại. *

Lời cầu              

– Lạy Chúa, xin thương đến các anh (chị) em chúng con vắng mặt, và những người làm ơn cho chúng con.

* Xin Chúa nhậm lời chúng con.

– Xin Chúa ban phúc lành cho dân Chúa, và cho những ai chưa nhận biết Chúa được trở về tin yêu Chúa.

* Xin Chúa nhậm lời chúng con.

– Xin Chúa ban ơn cho những người xin chúng con cầu nguyện, và cho những ai đã ly trần được hưởng tôn nhan Chúa muôn đời.

* Xin Chúa nhậm lời chúng con.

(*) Lễ bổn mạng và các dịp lễ đặc biệt của anh (chị) em, thêm lời cầu như sau :

– Xin Chúa ban cho… sức mạnh hồn xác, để tận lực yêu mến Chúa và hâm mộ chu toàn những điều đẹp lòng Chúa.

* Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Lời nguyện

Lạy Chúa, nhờ Con Chúa hạ mình xuống, Chúa đã nâng loài người sa ngã lên, xin rộng ban cho các tín hữu Chúa niềm vui thánh thiện này : Chúa đã thương cứu họ ra khỏi vòng nô lệ tội lỗi, thì xin cũng cho họ được hưởng phúc trường sinh. Chúng con cầu xin

Kết thúc

X. Nào ta chúc tụng Chúa.
Đ. Tạ ơn Chúa.